Kinh doanh quán cà phê nhượng quyền và những điều cần lưu ý

Những năm gần đây, kinh doanh quán cà phê nhượng quyền không còn là thuật ngữ xa lạ mà đã trở thành một hình thức kinh doanh đem lại lợi nhuận cao và nhanh chóng. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua nhượng quyền một thương hiệu nào đó, hãy tìm hiểu những ưu nhược điểm của mô hình này, đồng thời có những lưu ý để có thể vận hành mô hình một cách trơn tru, hiệu quả.

1. Những ưu – nhược điểm khi lựa chọn mô hình kinh doanh quán cà phê nhượng quyền

1.1. Ưu điểm

Nhắc đến nhượng quyền, nghĩa là thương hiệu đã có sẵn trên thị trường với tập khách hàng riêng, quy trình – công thức pha chế đã có sẵn. Như vậy khi bắt đầu, bạn sẽ chỉ cần bỏ ra một khoản đầu tư ban đầu là chi phí mua lại thương hiệu, phí đầu tư theo quy chuẩn của thương hiệu mà không cần mất thời gian công sức gây dựng từ đầu về cả thương hiệu, concept, menu hay cách quảng bá,.. 

What franchise fees Vietnam"s largest café chains charge

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về kinh doanh đồ uống, thì hình thức nhượng quyền này sẽ giúp bạn hạn chế được rất nhiều rủi ro phát triển của quán.

1.2. Nhược điểm

Bởi vì là hình thức kinh doanh nhượng quyền nên về cơ bản quy trình vận hành, menu,.. tại các cơ sở là giống nhau, vậy nên nếu cơ sở của bạn không có điểm nổi bật nào khác biệt hay các chương trình quảng cáo, khuyến mại hấp dẫn thì sẽ rất khó để thu hút khách hàng đến quán của bạn thay vì đến một cơ sở khác cùng thương hiệu đó. Chưa kể, nếu chẳng may 1 cơ sở khác cùng chuỗi thương hiệu kinh doanh gặp vấn đề, thì rất có nguy cơ cơ sở của bạn cũng bị “vạ lây”, mất uy tín,..

Đương nhiên, mô hình kinh doanh nào cũng đều có 2 mặt, đều có những thuận lợi và những thách thức riêng. Hãy đánh giá tổng thể tình hình thị trường, nhu cầu khách hàng ở khu vực bạn muốn triển khai vận hành quán, cũng như xem xét khả năng, nhu cầu của bản thân để có thể lựa chọn đúng đắn. Trong trường hợp bạn chưa có kinh nghiệm về pha chế đồ uống, xây dựng menu, phong cách bài trí của quán,.. nhưng thấy bản thân mạnh trong lĩnh vực quản lý, marketing,.. thì mô hình kinh doanh nhượng quyền rất đáng để bạn cân nhắc đó.

2. Những lưu ý khi vận hành mô hình quán cà phê nhượng quyền

Thực tế dù kinh doanh nhượng quyền hay độc quyền cũng đều mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng là con dao hai lưỡi nếu không có kế hoạch, định hướng cụ thể. Vì vậy bạn cần nắm rõ những lưu ý sau để có thể kinh doanh nhượng quyền thành công. 

10 Best Coffee Franchise Opportunities in The UK for 2022 | Topfranchise.com

2.1. Khả năng tài chính

Chi phí nhượng quyền của một thương hiệu là không hề rẻ, đặc biệt nếu đó là thương hiệu lớn đã có danh tiếng, cộng thêm chi phí đầu tư ban đầu để có thể theo quy chuẩn concept, menu, quy trình vận hành của thương hiệu.

2.2. Đánh giá thương hiệu

Tự mình nghiên cứu, đánh giá và dự đoán tương lai của thương hiệu đó để lựa chọn một thương hiệu cafe được khách ưa chuộng và có tập khách hàng trung thành, cố định. 

Đối với những thương hiệu tới từ nước ngoài, bạn cần tìm hiểu, phân tích và đảm bảo rằng thương hiệu đó đã thực sự có tên tuổi ở thị trường bản địa, cũng như phù hợp với thị trường, văn hóa Việt Nam.

Grind your way to profit - Franchising.eu - franchise opportunities in Europe

Bạn cũng cần cân nhắc đến mô hình đồ uống của thương hiệu, các điểm mới lạ trong mô hình của thương hiệu đó, chẳng hạn như mô hình trà/trà sữa pha máy hay các thương hiệu kinh doanh đồ uống tốt cho sức khoẻ đang là những xu hướng được khách hàng ưa chuộng hiện nay.

Bởi nếu đầu tư vào một thương hiệu không nhận được sự yêu thích cảu đa số khách hàng và lợi nhuận thấp chắc hẳn sẽ khiến mô hình quán của bạn không thành công, thậm chí có thể gặp các rủi ro không đáng có. Để đảm bảo hơn, bạn có thể trực tiếp tới quán và tìm hiểu tình hình hoạt động thực tế tại quán.

2.3. Thời hạn hợp đồng và bảo hộ thương hiệu 

Thông thường hợp đồng nhượng quyền sẽ có thời hạn từ 2 – 5 năm, có thể lâu hơn tùy vào sự thương lượng giữa chủ thương hiệu và các bên nhượng quyền.

Trong quá trình lên kế hoạch chi tiết cho việc vận hành kinh doanh quán, bạn cần lên kế hoạch theo thời gian hợp đồng nhượng quyền để từđó dễ dàng quyết định thời hạn thuê mặt bằng, nhân viên,…. 

Thường những thương hiệu lớn sẽ có bảo hộ về mặt pháp lý, tuy nhiên để đảm bảo không có những lỗ hổng về mặt pháp luật, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng trước khi kinh doanh. Trong trường hợp thương hiệu nhượng quyền bạn chọn chưa đăng ký bản quyền (mặc dù khá hạn hữu), rất có thể bạn mất một khoản tiền lớn để mua nhượng quyền nhưng sau đó lại xuất hiện hàng loạt quán cùng tên mà không cần chi phí mua nhượng. Do vậy bạn cần kiểm tra kỹ các vấn đề này trước khi quyết định chọn mua nhượng quyền của một thương hiệu. 

2.4. Địa điểm kinh doanh

Như đã đề cập ở đầu bài, đặc thù của nhượng quyền chính là phải theo quy chuẩn của thương hiệu, rất khó để sáng tạo hay các chương trình cạnh tranh với các cơ sở đồng thương hiệu, do vậy địa điểm chính là một yếu tố có thể giúp bạn thu hút khách hàng của mình hơn. Hãy cân nhắc lựa chọn các địa điểm thuận lợi như mặt đường, gần/tại trung tâm thành phố, các khu vui chơi giải trí sầm uất,…để có thể thu hút thêm nhiều khách hàng ghé quán.

25 Best Coffee Franchises of 2022 (UPDATED RANKINGS)

3. Kết

Người ngoài nhìn vào mô hình kinh doanh quán cà phê, đặc biệt là kinh doanh nhượng quyền, trông có vẻ khá đơn giản và dễ sinh lời. Tuy nhiên nếu không tìm hiểu mà cứ thế bắt tay vào làm thì rủi ro kinh doanh rất lớn. Vietblend hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn nắm được những lưu ý để có thể có kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm vận hành quán và đang quan tâm đến các dịch vụ setup quán thì hãy tham khảo ngay các gói setup quán cà phê chuyên nghiệp của Vietblend tại đây để có lộ trình kinh doanh đồ uống bài bản, hiệu quả nhé.

Bài viết cùng chủ đề

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao dù cùng một công thức pha chế nhưng hương vị của đồ uống lại khác nhau giữa các quán? Bí mật nằm ở đâu? Đó chính là chất lượng của nguyên vật liệu. Dưới đây, chúng ta sẽ phân tích sâu hơn để thấy rõ vì sao nguyên liệu chất lượng lại có vai trò quan trọng đến vậy. Hương vị đồ …

Từ khi bắt đầu pha những ly cà phê phin đến chiết cà phê espresso, hẳn trong số chúng ta đều nghe đến khái niệm ngâm ủ cà phê – prewetting (hay preinfusion trong pha espresso). Vậy có nhất thiết phải ngâm ủ cà phê trước khi pha hay không? Và ngâm theo tỉ lệ thế nào, ủ trong thời gian bao lâu? Cùng Vietblend tìm hiểu về vấn đề …

Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ Backflush chưa? Đây là thuật ngữ chỉ quá trình vệ sinh máy pha cà phê. Vậy cụ thể backflush là những thao tác nào,  quy trình cũng như thời điểm cần thực hiện backflushing ra sao, cùng tìm hiểu qua bài viết này của Vietblend nhé. Về thuật ngữ backflush Backflushing là quá trình làm sạch lưới lọc, đầu dẫn chiết xuất cà …

Chat Facebook
Zalo
Hotline tư vấn