Bài học Marketing từ thành công của Starbucks  

Starbucks là thương hiệu cà phê nổi tiếng có trụ sở chính tại Seattle, Washington, Mỹ. Được thành lập ngày 30/3/1971 tại Seattle, khi đó Starbucks chỉ là một cửa hàng nhỏ chuyên bán cà phê hảo hạng và thiết bị xay cà phê. Lịch sử của quán cà phê này đã thay đổi khi Howard Schultz – CEO lừng danh của Starbucks sau này – nhận ra tiềm năng của việc đưa phong cách phục vụ cà phê Ý đến với nước Mỹ.

Trải qua 40 năm gây dựng và phát triển, Starbucks không chỉ bó hẹp bản thân tại Seattle hay Mỹ, mà thậm chí còn lan ra khỏi châu lục, đưa nghệ thuật thưởng thức cà phê Ý hiện đại đến với các quốc gia trên toàn thế giới .

Hiện nay Starbucks đã có tới hơn 18.000 cửa hàng trên 49 quốc gia trên toàn thế giới . Đằng sau thành công và tiếng vang lớn ấy là rất nhiều công sức, nỗ lực cũng như chiến lược Marketing, tạo dựng thương hiệu hiệu quả. Hôm nay Vietblend xin giới thiệu đến các bạn chủ quán một vài bài học Marketing từ Starbucks:

1. Thương hiệu bền vững và đầy sức mạnh

Logo màu xanh lá cây của Starbucks có mặt ở khắp nơi và không thể bị nhầm lẫn dù nhìn từ xa đi chăng nữa. Logo độc đáo và đặc biệt của hãng được in cả trên cả tách cà phê, khăn giấy,…và những thứ tương tự như vậy. Sự lặp lại hình ảnh thường xuyên và bền bỉ này sẽ tăng cường sức mạnh và khả năng nhận biết thương hiệu. Đây chính là 1 phương pháp tuyệt vời để tiếp cận khách hàng.

Quá trình bền bỉ với nỗ lực nhằm đưa thương hiệu trở nên thân thuộc đã giúp Starbucks phát triển sự kết nối về cảm xúc với khách hàng. Mỗi khi khách hàng nhìn thấy logo này  thì dù đang ở đâu, họ gần như ngay lập tức liên tưởng tới không khí và hương vị của Starbucks.

2. Không gian hấp dẫn

Một trong những Marketing key của Starbucks nữa đó là tạo ra một không gian thứ 3 giữa nhà và nơi làm việc.Bước vào 1 nhà hàng của Starbucks bạn sẽ nhanh chóng nhận ra không gian đầy lôi cuốn, ngăn nắp, sạch sẽ với hệ thống ánh sáng được lắp đặt tỉ mỉ từng góc một. Starbucks hiểu chính xác làm thế nào để tăng chất lượng trải nghiệm cho khách hàng với chỉ 1 hành động đơn giản là uống cà phê. Khách hàng sẽ cảm nhận được được nhiều hơn chỉ là hương vị cà phê đơn thuần, 1 trải nghiệm đáng nhớ và đọng lại là sự kết hợp tài tình của nhiều yếu tố ngoại cảnh: ánh sáng, âm nhạc,….

Chính sự nhấn mạnh vào trải nghiệm của khách hàng là một trong những nguyên do khiến Starbucks trở thành thương hiệu cà phê cảm xúc nhất toàn cầu. Mọi khía cạnh nhỏ nhất đều được suy xét thấu đáo và được sao chép mô phỏng như nhau ở khắp các quán Starbucks trên toàn thế giới.

Không còn đơn thuần là phục vụ cà phê và đồ ăn nữa, Starbucks đã tập trung hiệu quả vào định hướng Marketing là nâng cao trải nghiệm của khách hàng ngay tại không gian cửa hàng. Điều này trở thành một nét đẹp trong văn hóa làm việc cũng như ứng xử với khách hàng, vì vậy, lượng khách hàng quay trở lại đây luôn chiếm tỉ lệ cao

3. Dám mạo hiểm

Sự thống lĩnh hiện nay của Starbucks là kết quả của 2 chiến lược táo bạo: làm bão hòa thị trường và mạo hiểm. Nếu bạn để ý thì sẽ nhận ra rằng một vài chi nhánh của hãng cùng quy tụ ở 1 khu vực địa lí nhỏ . Starbucks cũng mua lại hợp đồng cho thuê của các đối thủ cạnh tranh. Đó là lí do vì sao thỉnh thoảng Công ty phải báo thua lỗ.

Chẳng hạn, khi bắt đầu tấn công vào thị trường Anh, Starbucks đã quyết định mua lại đối thủ cạnh tranh tại bản địa, đó là công ty cà phê Settle. Hãng cũng đã sử dụng ảnh hưởng và vốn của mình để thành lập những chi nhánh tại những địa điểm đắc địa.

ba0dc997aa90064c40fd84d9f3bc109b

4. Marketing hoàn hảo

Thậm chí ngay cả khi bạn rời khỏi cửa hàng của Starbucks,  hãng vẫn luôn có cách để tiếp cận bạn và mời gọi bạn quay trở lại. Tiếng nói và thương hiệu là không thay đổi theo thời gian. Hãy nhìn vào các tài khoản Facebook và Twitter của Công ty để thấy điều đó. Thậm chí Starbucks còn có cả ứng dụng được thiết kế riêng cho điện thoại di động.

Khía cạnh đáng chú ý nhất trong chiến lược Marketing của Starbucks chính là ở cái cách mà Công ty đã thể hiện khi liên hệ thông qua các email thông báo. Starbucks hiểu sâu sắc điểm mấu chốt của Marketing là ở đâu. Các email thông báo của hãng vì thế được chào đón bởi nhiều người trong hộp thư của họ. Định hướng hình ảnh sẽ là: ưu việt, thú vị và nội dung thấu đáo.

Nội dung email hữu ích và mang tính giáo dục cao, màu sắc tiếp thị không quá phô trương. Có rất nhiều thư thông báo của Starbucks không hề có nội dung mang tính tiếp thị hay quảng bá cho sản phẩm mà đơn giản chỉ là cung cấp nội dung thông tin miễn phí cho khách hàng. Đó là lí do vì sao khách hàng vẫn có tâm lí thoải mái khi nhận được các email của Starbucks mà không hề thấy khó chịu hay bị làm phiền. Đây là điều mà không phải Công ty nào cũng làm được.

Source:
1/ http://www.voteforus.com/starbucksmarketingstrategy.html
2/ http://kinhdoanhnhahang.vn/4-bai-hoc-marketing-cua-starbucks/

 

 

 

Bài viết cùng chủ đề

Máy pha cà phê espresso một trong số những máy móc cần thiết khi kinh doanh quán cà phê, đặc biệt là khi trong giai đoạn bắt đầu mở quán. Mặc dù máy pha cà phê khá phổ biến tuy nhiên việc làm thế nào để chọn được dòng máy chất lượng, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của quán bạn là điều không hề dễ dàng. Hãy cùng …

Những năm gần đây, kinh doanh quán cà phê nhượng quyền không còn là thuật ngữ xa lạ mà đã trở thành một hình thức kinh doanh đem lại lợi nhuận cao và nhanh chóng. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua nhượng quyền một thương hiệu nào đó, hãy tìm hiểu những ưu nhược điểm của mô hình này, đồng thời có những lưu ý để có thể vận …

Niềm vui lớn nhất của mỗi giảng viên Vietblend chính là khi thấy các anh chị học viên sau mỗi khoá học tự tin, thành công thực hiện những dự định ấp ủ bấy lâu của mình 💜   Cherry Coffee & Tea chính là một dự án như vậy – quán cà phê thực hiện bởi anh Công – học viên đã hoàn thành khoá pha chế T12 vừa …