0348 888 589
ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hướng đi nào cho các quán Cafe hậu Covid 19?

Sau đại dịch Covid 19, trừ ngành du lịch, F&B là ngành kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các quán café nhìn nhận lại những thiếu sót, hạn chế của mình và tìm ra được hướng phát triển bền vững thay vì chạy đua theo việc mở rộng cơ sở ồ ạt.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, đa phần các quán cafe đi theo hướng đẩy mạnh các cửa hàng offline, mở rộng nhiều cơ sở, đồng thời chưa chú trọng nhiều đến các nền tảng bán hàng online. Tuy nhiên khi cả nước bước vào giai đoạn giãn cách xã hội, cách làm này đã để lộ ra nhược điểm lớn, khiến nhiều chủ quán lao đao. Doanh thu từ các quán offline không còn, trong khi các chi phí thuê mặt bằng, nhân viên vẫn còn là gành nặng lớn. Điều này vô hình chung khiến các quán cafe lâm vào tình cảnh trớ trêu, thậm chí nhiều quán phải tạm ngừng hoạt động kinh doanh của mình.

Trong giai đoạn “bình thường mới” này, các quán cần nghiêm túc nhìn nhận lại những vấn đề, thiếu sót của mình để đưa ra định hướng phát triển bền vững cho thời gian tới. Thay đổi chiến lược kinh doanh lúc này là cần thiết hơn bao giờ hết.

1. Thúc đẩy việc chuyển đổi số đối với các mô hình kinh doanh truyền thống

Xu hướng chuyển đổi số, phát triển các nền tảng bán hàng online là xu hướng tất yếu tại thị trường Việt Nam. Đại dịch covid 19 thực chất chỉ là một chất xúc tác khiến cho quá trình này diễn ra nhanh hơn, toàn diện hơn. Các quán cần làm mọi cách để tối ưu hóa chi phí, giảm chi phí nhân sự, nâng cao hiệu quả vận hành và kết hợp với các nền tảng số để tăng cường doanh thu.

Hiện nay, với sự gia nhập thị trường của các ứng dụng đặt đồ ăn như Now, Grab food, Go-Việt hay mới đây nhất là Baemin, cùng sự đón nhận tương đối tích cực từ công chúng đối với hình thức này, các quán có thể dễ dàng phát triển mảng bán hàng online bên cạnh các cửa hàng hiện tại. Ngoài ra các quán có thể bán hàng trực tiếp qua app, fanpage, hotline hoặc website của thương hiệu mình.

Tuy nhiên, đối với nền tảng bán hàng này, chủ quán cũng gặp nhiều thách thức như: làm sao để giữ form đồ uống, hạn chế đá tan khi giao đến tay khách? Nên đưa các loại đồ uống nào lên menu bán hàng online? Khách trực tiếp đến quán và đơn online cần giao, nên ưu tiên đối tượng nào trước?…

2. Kết hợp chặt chẽ giữa bán hàng Online và Offline

Mặc dù các quán cần tăng cường chuyển đổi số, nhưng không thể phủ nhận vai trò then chốt của các quán offline.

Người Việt Nam hiện nay vẫn có xu hướng ưu tiên trực tiếp trải nghiệm đồ uống, không gian của quán, do đó việc cân đối giữa hai nền tảng này là vô cùng quan trọng. Chỉ khi các quán offline hoạt động tốt mới có độ phủ, có lượng khách hàng trung thành, từ đó việc mở kênh bán hàng onlien sẽ đơn giản, dễ dàng hơn. Đồng thời, nếu quán làm tốt hoạt động bán hàng online, càng làm đẹp hơn hình ảnh của quán, tạo nhiều lựa chọn kênh mua hàng cho khách. Chính vì vậy, đảm bảo song song sự chỉn chu trong cả hai kênh là tiêu chí hàng đầu của các quán hiện nay.

3. Hạn chế mở rộng cơ sở ồ ạt, tập trung nâng cao năng lực của nhân viên, tăng trải nghiệm khách hàng, xây dựng thương hiệu và hình ảnh quán.

Sau đại dịch Covid 19, tầm quan trọng của chât lượng, năng lực của quán mới là yếu tố then chốt giúp quán vượt qua giai đoạn khó khăn này. Việc vội vã mở rộng cơ sở, không cân đối chi phí hợp lý khiến cho nhiều quán thua lỗ, mất khách hàng do thiếu sót trong khâu quản lý. Vì vậy, thời điểm này là lúc các quán cần rà soát lại hoạt động kinh doanh của mình, tập trung nguồn lực để phát triển chất lượng đồ uống, trải nghiệm khách hàng, cắt giảm các chi nhánh doanh thu thấp và đào tạo đội ngũ nhân viên tối giản nhưng chuyên nghiệp.

Có thể nói, đại dịch Covid 19 tuy đem đến nhiều khó khăn cho các anh chị chủ quán trong giai đoạn vừa qua, nhưng chúng ta cũng có thể coi đây là một cơ hội để có dịp nhìn lại hoạt động kinh doanh của mình, rà soát, quản lý và chuyển đổi để quán có được định hướng rõ ràng, phát triển bền vững, sẵn sàng đối mặt với các thử thách tiếp theo.

Vietblend luôn đồng hành cùng các anh chị trong giai đoạn đầy thách thức này!

––––––––––––––––
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO PHA CHẾ VIETBLEND
📞 Hotline: 1900 6948 | 034 8888 589 (Miền Bắc) – 096 7161 488 (Miền Nam)
📍 Miền Bắc: Số 10/1, Ngõ 55 Huỳnh Thúc Kháng, P. Láng Hạ, Hà Nội
📍 Miền Nam: số 74 cư xá Trần Quang Diệu, P. 14, Q. 3, Tp. Hồ Chí Minh
🌎 Website: vietblend.vn
🔍Tìm hiểu thông tin các khóa học tại: bit.ly/khoahoc-vietblend
Bài viết cùng chủ đề

– Vì sao khi khởi nghiệp nhiều người thường nghĩ đến quán cà phê? – Vì tưởng dễ! Nguồn ảnh: Internet     Không ít các bạn trẻ muốn khởi nghiệp bằng việc mở một tiệm cà phê vì thấy ngành này vừa gần gũi, vừa vui lại còn dễ kiếm tiền. Vì thấy tiệm kia cũng đâu có gì hơn mình mà đông khách, thành công vang dội. Vì …

Khi bắt đầu mở một quán café, bên cạnh việc lên một menu thật ngon, giá cost hợp lý, setup decor quán độc đáo, thu hút, thì việc lựa chọn các loại máy móc cho quán cũng là một vấn đề khiến không ít các anh chị chủ quán phải “đau đầu”.

Vì vậy hôm nay, Vietblend sẽ giúp các anh chị liệt kê ra 05 loại máy móc không thể thiếu, giúp quán vận hành và phục vụ khách hàng được tốt hơn.

Khoảng 1 năm trở lại đây, trà chanh đã quay trở lại với “phiên bản nâng cấp”: có thương hiệu riêng, đồ uống đa dạng hơn, không gian đẹp hơn, nguồn nguyên liệu pha chế được kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng tất nhiên mức giá nhỉnh hơn. Đặc biệt, không chỉ ở các thành phố lớn, các quán trà chanh có thương hiệu còn xuất hiện khắp các tỉnh thành trên cả nước.