Máy pha cà phê espresso một trong số những máy móc cần thiết khi kinh doanh quán cà phê, đặc biệt là khi trong giai đoạn bắt đầu mở quán. Mặc dù máy pha cà phê khá phổ biến tuy nhiên việc làm thế nào để chọn được dòng máy chất lượng, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của quán bạn là điều không hề dễ dàng. Hãy cùng …
Từ năm 2010, giới trẻ kháo nhau về món trà chanh mới nổi, hàng loạt những quán trà chanh vỉa hè mọc lên ở khắp mọi ngõ phố, thức uống bình dân với cách pha đơn giản đã trở thành món đặc sản ai ai cũng biết. Tuy nhiên, phần lớn các quán trà chanh trước đây kinh doanh tự phát tại vỉa hè, dịch vụ thiếu thốn và không đảm bảo chất lượng vệ sinh sạch sẽ nên trào lưu này nhanh chóng giảm nhiệt, thay vào đó trà sữa lên ngôi.
Khoảng 1 năm trở lại đây, trà chanh đã quay trở lại với “phiên bản nâng cấp”: có thương hiệu riêng, đồ uống đa dạng hơn, không gian đẹp hơn, nguồn nguyên liệu pha chế được kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng tất nhiên mức giá nhỉnh hơn. Đặc biệt, không chỉ ở các thành phố lớn, các quán trà chanh có thương hiệu còn xuất hiện khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Tuy nhiên, liệu đây có phải chỉ là một cơn sốt tạm thời? Thị trường trà chanh đã bão hòa chưa? Đầu tư vào thị trường này liệu đã quá trễ?
Nguồn ảnh: Internet
1. Vì sao các quán trà chanh lại hot đến vậy?
Có thể thấy, giới trẻ hiện nay luôn cần một không gian gần gũi và bình dân để tụ tập cùng bạn bè. Chính vì nhu cầu cực cao, nên kinh doanh trà chanh luôn trong tình trạng “mua may bán đắt”.
Nguồn ảnh: Internet
Nếu như đối với mô hình kinh doanh cà phê, trà sữa… bạn phải cần một nguồn vốn lớn để đầu tư vào thiết kế không gian quán, máy móc thì với với trà chanh, cửa hàng chỉ cần có vị trí ngồi thoải mái để mọi người có thể quây quần trò chuyện, giá cost đồ uống thấp. Do số vốn bỏ ra không quá lớn nên cơ hội mở quán thuận lợi hơn rất nhiều so với các mô hình cao cấp khác như cà phê hay trà sữa, tốc độ thu hồi vốn nhanh.
Trung bình một quán trà chanh vỉa hè có thể về mức lợi nhuận từ 60-80 triệu đồng sau khi đã trừ hết chi phí. Nếu tính trung bình giá một cốc trà chanh hiện nay tại những cơ sở nổi tiếng là 15.000 VNĐ, một ngày chỉ cần bán 400 cốc đã thu về số tiền là 6 triệu đồng. Con số doanh thu cả tháng có thể lên tới gần 200 triệu.
Nguồn ảnh: Internet
Tuy nhiên, vấn đề mặt bằng kinh doanh vẫn chiếm khá cao trong chi phí kinh doanh. Doanh thu trung bình của một cơ sở là 115 triệu đồng/tháng. Sau khi đã trừ hết các khoản chi phí, số tiền lãi dao động từ 40-60 triệu đồng/tháng. Không chỉ vậy, kinh doanh trà chanh rất dễ kết hợp với các mô hình ăn uống khác điển hình như đồ ăn vặt.
2. Các quán trà chanh đã dần bị bão hòa?
Doanh thu hấp dẫn và mô hình cực đơn giản đã khiến cho nhiều quán trà chanh vỉa hè vẫn mọc lên như nấm, bất chấp sự quay lưng của khách hàng do chưa đáp ứng được những nhu cầu cơ bản về dịch vụ và chất lượng. Nhiều người lo ngại trà chanh chỉ là một cơn sôt như trà sữa vài năm trước và sẽ mau chóng thoái trào.
Nguồn ảnh: Internet
Tuy nhiên, bên cạnh sự vụt tắt của những hàng trà chanh nhỏ lẻ, vẫn có những cơ sở tồn tại hơn chục năm chưa ngày nào vắng khách. Đơn giản là bởi vì nhu cầu khách hàng cần một không gian tụ tập bình dân như những quán trà chanh chưa bao giờ hết. Khi thị trường ngày một cạnh tranh và khó tính, tỉ lệ đào thải cao, các quán càng cần có chiến lược hơn, tập trung nhiều hơn đến chất lượng đồ uống và dịch vụ.
3. Cần làm gì để tham gia thị trường này?
Thực tế, chúng ta đang nhận thấy những chuyển biến rõ rệt trong thị trường trà chanh về mô hình kinh doanh.
– Về không gian quán: Giới trẻ ngày nay coi những quán trà chanh, trà đá là nơi để tụ tập ăn uống, giao lưu, nói chuyện phiếm cùng bạn bè. Do đó họ thích những không gian có tính cộng đồng cao với vị trí trung tâm, thuận tiện đi lại, không gian mở, vỉa hè rộng rãi.
Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu check-in của khách hàng, các quán cũng cần có decor không gian bắt mắt, độc đáo. Phong cách thiết kế của quán trà chanh nên mang màu sắc bao cấp, bình dị đan xen những nét hoài cổ bởi đây là một “gu” thiết kế “trend” hiện nay được rất nhiều bạn trẻ đón nhận. Hơn thế nữa, những quán được thiết kế kiểu này thường trở thành địa điểm check-in nhiều hơn hẳn các hàng quán mang phong cách hiện đại phổ biến.
Nguồn ảnh: Internet
– Về đồ uống: Mặc dù nâng cấp hơn nhiều so quán xá vỉa hè nhưng thức uống tại quán trà chanh bạn chỉ nên để mức giá không quá đắt. Điều này giúp khách hàng chỉ mất trên dưới 100.000 đồng là thưởng thức nhiều đồ uống như: trà quất mật ong, trà đào cam sả, trà quất mật ong, dưa hấu thuỷ tinh… kèm ăn vặt đủ món: xúc xích, nem chua rán, khoai tây chiên… Đồ uống bạn kinh doanh phải đảm bảo yếu tố hợp vệ sinh, ngon miệng và hơn hết là hợp với túi tiền của khách hàng.
Ngoài ra, các tiệm trà chanh cũng có thể mở rộng menu để thêm các loại đồ uống khác, tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng
– Về quy trình phục vụ: Phục vụ khách hàng chu đáo là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của tiệm trà chanh. Bạn không nên có tư tưởng đồ uống rẻ mà bớt coi trọng việc phục vụ chu đáo cho khách hàng. Đây là tư tưởng sai lầm khiến nhiều quán “ngậm trái đắng” vì khách hàng rời bỏ.
Nguồn ảnh: Internet
Có thể nói, thị trường trà chanh tuy nhiều thách thức nhưng vẫn còn rất nhiều cơ hội rộng mở. Bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để tham gia?




